Chào mừng quý vị đến với Website của Đinh Chí Vinh-Bảo Lộc-Lâm Đồng.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tu chon hinh 12 chuong 3

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Đinh Chí Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:02' 15-02-2009
Dung lượng: 978.5 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
:8-9 Ngày soạn: …/ /2009
Tên bài Ngày : …/ /2009

HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN

I. Mục tiêu
+Về kiến thức
Nắm và nhớ định nghĩa toạ độ vectơ, của điểm đối với một hệ toạ độ xác định trong không gian, pt mặt cầu.
khắc sâu các công thức biểu thị quan hệ giữa các vectơ, biểu thức toạ độ của các vectơ, công thức về diện tích, thể tích khối hộp và tứ diện, công thức biểu thị mối quan hệ giữa các điểm.
+Về kĩ năng
Giải được các bài toán về điểm, vectơ đồng phẳng, không đồng phẳng, toạ độ của trung điểm, trọng tâm tam giác ...
Vận dụng được phương pháp toạ độ để giải các bài toán hình không gian.
Viết được pt mặt cầu với các điều kiện cho trước, xác định tâm và tính bán kính mặt cầu khi biết pt của nó.
+Về tư duy và thái độ
Hình thành tư duy logic, lập luận chặc chẽ và biết quy lạ về quen.
Tích cực tìm tòi, sáng tạo
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên: giáo án, sgk
Học sinh: giải trước bài tập ở nhà, ghi lại các vấn đề cần trao đổi, sgk, các dụng cụ học tập liên quan.
III.Phương pháp
Gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài dạy
Ổn định lớp 1 phút
Bài cũ: (10 phút) Gọi 3 hs lên bảng thực hiện các câu hỏi
Câu hỏi 1:
Định nghĩa tích có hướng của hai vectơ
Áp dụng: cho hai vectơ . Tính 
Câu hỏi 2: Cho 4 điểm A(1;0;0), B(0;1;0), C(0;0;1), D(-2;1;-2). Chứng minh rằng A, B, C, D là bốn đỉnh của một tứ diện.
Câu hỏi 3: Phương trình x2 + y2 + z2 – 4x + 7y- 8z -5 = 0 có phải là pt mặt cầu không? Nếu là pt mặt cầu thì hãy xác định tâm và tính bán kính của nó.
Bài mới: chia lớp học thành 4 -5 nhóm nhỏ
Thời gian
H.động của giáo viên
H.động của học sinh
Ghi bảng

HĐ 1: giải bài tập 3 trang 81 sgk nâng cao

7’
y/c nhắc lại công thức tính góc giữa hai vectơ?

y/c các nhóm cùng thực hiện bài a và b
gọi 2 nhóm trình bày bài giải câu a và câu b
Các nhóm khác theo dõi và nhận xét
Gv tổng kết lại toàn bài
1 hs thực hiện


Hs trả lời câu hỏi

Các nhóm làm việc

Đại diện 2 nhóm trình bày
nhận xét bài giải

Lắng nghe, ghi chép
Bài tập 3:
a) 
b)

HĐ 2: giải bài tập 6 trang 81 sgk

7’
Gọi M(x;y;z), M chia đoạn AB theo tỉ số k1: ( toạ độ =? và liên hệ đến hai vectơ bằng nhau ta suy ra được toạ độ của M=?
Y/c các nhóm cùng thảo luận để trình bày giải
Gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bày, các nhóm khác chú ý để nhận xét.
Cho các nhóm nhận xét
Gv sửa chữa những sai sót nếu có.

Hs lắng nghe gợi ý và trả lời các câu hỏi






Các nhóm thực hiện


Đại diện một nhóm thực hiện


Nhận xét

Lắng nghe và ghi chép

Bài tập 6:
Gọi M(x;y;z)


Vì , k 1: nên


kết luận

HĐ 3: giải bài tập 8 trang 81 sgk

5’
M thuộc trục Ox thì toạ độ M có dạng nào?
M cách đều A, B khi nào?
Tìm x?
Y/c các nhóm tập trung thảo luận và giải
Gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bày

Cho các nhóm nhận xét
Gv sửa chữa những sai sót nếu có.
M(x;0;0)

MA = MB

1 hs trả lời
Các nhóm thực hiện

Đại diện một nhóm thực hiện

Nhận xét
Lắng nghe và ghi chép
Bài tập 8:
M(-1;0;0)












15’
Điều kiện để?
nếu thay toạ độ các vectơ thì ta có đẳng thức(pt) nào?
 
Gửi ý kiến